Những điều cần lưu ý khi mang hành lý lên máy bay

0 comments
Hành lý ký gửi bị quăng quật, hư hỏng, cầm nhầm, thất lạc... là những rủi ro mà khách đi máy bay gặp phải. Các hãng hàng không như: United Airlines, Asiana Airlines, Cathay Pacific, Thai Airways, China Airlines...khuyến cáo khách không nên để đồ có giá trị trong hành lý ký gửi để tránh rủi ro có thể xảy ra.



Cuối tháng 2, bạn đọc Chu Xuân chia sẻ clip quay cảnh hành lý ký gửi bị nhân viên bốc xếp vứt ném không thương tiếc. Ngay sau đó, hàng loạt độc giả khác cũng cho biết vali ký gửi của mình thường xuyên bị hư hỏng khi đi máy bay.



Clip nhân viên bốc xếp vứt ném hành lý khách hàng

Nhiều độc giả phản ảnh chuyện mất đồ giá trị trong các hành lý ký gửi thường xuyên xảy ra. Trường hợp của anh Huỳnh Minh Hùng là ví dụ. Sau khi đáp chuyến bay từ Mỹ về sân bay Tân Sơn Nhất, anh bị thất lạc 2 vali ký gửi. Ngày hôm sau, anh tìm lại được nhưng vali đã bị bẻ khóa, toàn bộ đồ đạc giá trị hơn 8.000 USD biến mất.


Đại diện sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, rủi ro với hành lý ký gửi là không thể tránh khỏi và không riêng gì sân bay Việt Nam mà xảy ra ở nhiều sân bay trên thế giới. "Chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp để ngăn chặn tối đa tình trạng này như có camera an ninh giám sát, tuyển nhân viên bốc dỡ cũng có chọn lọc, nhân viên sân bay vào một cửa, ra một cửa...", vị này cho hay.


Theo vị này, khi xảy ra mất mác, thất lạc hành lý, hành khách phải báo với bộ phận thất lạc hành lý. Sau đó, hãng hàng không vận chuyển sẽ cùng cơ quan an ninh xác định xem hàng hóa bị mất ở đâu để có hướng giải quyết như tìm lại hành lý hay bồi thường hành lý bị mất.


Còn đại diện một hãng hàng không trong nước cho biết, bình thường khi đi máy bay, hành khách mang hành lý ký gửi đến quầy check-in để gửi, nhân viên của hãng sẽ tiếp nhận. Tiếp theo, hành lý bắt đầu qua soi chiếu an ninh do nhân viên sân bay đảm nhiệm. Hành lý ký gửi tiếp tục được đưa ra khâu bốc xếp để nhân viên bốc dỡ đưa lên máy bay, công đoạn này cũng do nhân viên sân bay phụ trách.


Ở chiều về, máy bay đáp xuống, hành lý được chuyển từ máy bay ra xe chở (để trần) và vào khu vực băng chuyền ra trả lại cho hành khách. "Nhiều khu vực trong sân bay không phải ai cũng vào được, kể cả nhân viên hàng không nên nếu xảy ra mất cắp hãng hàng không sẽ rất khó kiểm tra", đại diện hãng phân tích.


Các hãng hàng không đều khuyến cáo khách hàng không nên để đồ có giá trị, dễ vỡ trong hành lý ký gửi để tránh các rủi ro có thể xảy ra. 



Lưu ý kiểm tra hành lý khi lên máy bay


Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA cho biết trên thực tế có 98,2% tất cả hành lý đi đến cùng với khách theo đúng kế hoạch. Phần lớn các hành lý thất lạc, hay xử lý sai quy định được trả lại cho khách trong vòng 48 giờ.


"Việc thất lạc hay xảy ra tại các thời điểm chuyển tiếp và khi giao thông bay tắc nghẽn", IATA nêu trên trang web của mình.


Theo IATA, khi bị mất hành lý, trước tiên, khách phải báo cáo, cung cấp thông tin cho các hãng hàng không để giúp họ theo dõi hành lý của mình. Hầu hết các hãng hàng không: United Airlines, Asiana Airlines, Cathay Pacific, Thai Airways, China Airlines...sử dụng một hệ thống toàn cầu gọi là WorldTracer được cung cấp bởi IATA và SITA (một tập đoàn công nghệ). Tất cả các thông tin hành lý bị mất sẽ được đưa trên trang web hệ thống WorldTracer.


Theo vnexpress.net



Post a Comment